วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

ส่งงานภาษาไทย ของอาจารย์ตรึงตรา


ชีวิตเด็กวัด
                 ชีวิตเด็กวัดอย่างพวกเราในแต่ละวันก็จะมีงานมีภาระต่างๆมากมายที่ให้เราต้องทำกัน ชีวิตพวกเราไม่ได้สุขสบายเหมือนกับเด็กทั่วๆไป พวกเราเติบโตมากับวัดเป็นลูกศิษย์วัด กินข้าวก้นบาตร  ถึงเวลาตีสี่พวกเราก็รีบลุกขึ้นจากที่นอนเก็บผ้า ห่ม หมอน มุ้ง ลากไม้กวาดมากวาดลานวัด แต่ละคนก็ต้องแยกกันกวาดตามจุดต่างๆ พวกเราช่วยกันเก็บกวาด จนพื้นที่ต่างๆ ภายในวัดก็สะอาดเรียบร้อย เวลาตีห้าครึ่งพวกเราก็ต้องหิ้วปิ่นโต สะพายย่ามเดินตามหลังพระภิกษุ เพราะทุกๆวันจะมีผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาตื่นมาทำบุญตักบาตรกันทุกวัน พวกเราเดินมาจนถึงวัด เมื่อถึงวัดพวกเราก็จัดภัตตาหารเช้าให้กับพระภิกษุภายในวัด เมื่อพระภิกษุฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ พวกเราก็ล้อมวงกันกินข้าวแล้วก็เก็บกวาดล้างจาน หลังจากนั้นพวกเราก็ต้องไปยกตู้บริจาคมาวางไว้ตามจุดต่างๆ จัดถาดดอกไม้ ธูป เทียน มาวางไว้ เพื่อให้ผู้คนที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้กราบไว้ จนถึงเวลาหกโมงครึ่งพวกเราก็ทะยอยกันไปอาบน้ำแต่งตัว เสร็จจากนั้นพวกเราก็ต้องแยกย้ายกันไปเรียน หลังจากเรียนเสร็จเราก็ต้องรีบกลับมาวัด เพื่อที่พวกเราจะได้มาช่วยกันเก็บตู้บริจาค กวาดลานวัด จนเสร็จหลังจากนั้นก็ถึงเวลาที่พวกเราจะต้องมานั่งล้อมวงกันกินข้าว เหลือเวลาพวกเราถึงจะได้มานั่งทำการบ้าน เมื่อถึงเวลาที่พวกเราจะต้องทะยอยกันไปอาบน้ำ และเข้านอน และทั้งหมดนี้มันคือกิจวัตและหน้าที่ประจำวันที่พวกเราต้องและรับผิดชอบเป็นประจำ

2 ความคิดเห็น:

  1. ขึ้นดอย ขึ้นเขา ใช้เวลาไม่นาน แต่ขึ้นคาน มันนานจนชั่วชีวิต pussy888

    ตอบลบ
  2. ช่องทางหารายได้ระหว่างเรียน gclub

    ตอบลบ